NỘI DUNG ĐÀO TẠO

CHƯƠNG TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KEIEIJUKU ĐÀO TẠO NỘI DUNG GÌ?

KEIEIJUKU là chương trình đào tạo nhà quản trị cấp cao của các doanh nghiệp Việt Nam do Viện VJCC thực hiện từ năm 2009 dưới sự hỗ trợ của tổ chức JICA.Chương trình được thiết kế công phu và có tính hệ thống với những kiến thức kinh doanh hiện đại và thực tiễn.

Nội dung Chương Trình Quản Trị Chiến Lược KEIEIJUKU được thiết kế tinh gọn, phân bố hợp lý mỗi kỳ/1 tuần/1 tháng, kéo dài 12 tháng

* 7 kỳ học tập trung với chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam về tư duy quản trị, về cách thức nắm bắt những thay đổi của thời đại, tâm thế của lãnh đạo, quản trị chiến lược, hoạch định và triển khai chiến lược ngắn, trung và dài hạn, chiến lược quản trị nhân sự, chiến lược marketing, chiến lược tài chính, triển khai kế hoạch kinh doanh…

* 1 kỳ  thực tập tại nhà máy Panasonic Việt Nam về quản lý sản xuất theo phong cách Nhật Bản (Monozukuri)

* 1 kỳ tham quan các nhà máy tiêu chuẩn tại Nhật Bản và kết nối kinh doanh với doanh nghiệp Nhật Bản

* 1 kỳ Báo cáo kết quả áp dụng kiến thức KEIEIJUKU vào thực tiễn doanh nghiệp

Chúng tôi mang đến cơ hội tham dự Khóa học Quản trị cấp cao được

 thiết kế công phu và có tính thực tiễn cao với chi phí tổ chức tương đương 10.000 USD/học viên.

1. BÀI GIẢNG MỞ ĐẦU “ XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP VÌ NGÀY MAI”:   

Từ tầm nhìn doanh nhân đến tư tưởng, tâm thế và cách thức quản trị

Triết lý kinh doanh tử tế xác định “sứ mệnh của công ty là cống hiến xã hội”, kinh doanh luôn “coi khách hàng là số 1”, “bán hàng phải bán cả nhân cách, niềm tin và kỹ thuật”; chế tạo sản phẩm “vượt cả mong muốn của khách hàng” và “tạo ra con người trước khi chế tạo sản phẩm” v.v

Tất cả những kết tinh quản trị Nhật Bản và “Triết lý kinh doanh tử tế”  ấy được truyền đạt ngay từ kỳ học đầu tiên, trong bài giảng đặc biệt mở đầu chương trình qua những lời giảng sống động và thực tế từ thầy Toda Chosaku- người chuyên gia đã đi vào “huyền thoại” của chương trình.

Thầy Toda với hơn 30 năm kinh nghiệm quản trị cấp cao cấp của Tập đoàn điện tử Panasonic, “công thần” của nhiều sản phẩm Panasonic tại thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu trong 18 năm sẽ là người dẫn dắt, khai sáng, thậm chí là dự báo, cảnh báo những rủi ro, thách thức trong tương lai cho các nhà quản trị cấp cao Việt Nam tham gia Chương Trình Quản Trị Chiến Lược KEIEIJUKU

Chia sẻ của Chuyên gia Toda Chosaku trong lễ kỷ niệm 10 năm

2.CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP (PHẦN CƠ SỞ):   

Biến tầm nhìn, ước mơ của nhà quản trị thành những chiến lược khả thi cao.

“Các nhà quản trị doanh nghiệp, xin đừng thuê tư vấn xây dựng chiến lược khi bạn thực sự chưa hiểu chân tơ kẽ tóc hiện thực doanh nghiệp mình! Việc xây dựng chiến lược thực ra rất đơn giản và có cách làm, chỉ cần các bạn làm đúng. Chúng ta cùng bắt tay vào làm thôi nào!”

 Chuyên gia, tiến sĩ Kawaguchi Shinichiro đã nói như vậy với tất cả các học viên của Chương Trình Quản Trị Chiến Lược KEIEIJUKU

 Học phần cơ sở sẽ dẫn dắt học viên đến các vấn đề:

  • Các quan điểm cần thiết để thực hiện tăng trưởng bền vững của một Doanh nghiệp
  • Thiết lập các mục tiêu tổng thể của Doanh nghiệp là một điều kiện tiên quyết để xây dựng chiến lược
  • Môi trường kinh doanh và phân tích SWOT
  • Chiến lược quản trị trên quan điểm của BSC,
  • Phân tích SWOT và bản đồ chiến lược theo quan điểm của BSC
  • Mô hình kinh doanh và Miền/lĩnh vực kinh doanh (Business Domain)
  • STP (Segmentation – Phân khúc thị trường, Targeting – Xác định thị trường mục tiêu, Positioning – Định vị)
  • PLC (lifecycle -vòng đời sản phẩm)
  • Phân tích PPM (Product Portfolio Management): Quản lý danh mục sản phẩm

Không cần ví dụ đâu xa, chính các doanh nghiệp học viên sẽ là những ví dụ thực tế nhất để chính chuyên gia và các học viên cùng phân tích, phản biện, đóng góp ý kiến và phác thảo nên các chiến lược ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Mỗi ngày đi học, chắc chắn các nhà quản trị sẽ rất hạnh phúc vì giá trị thu được đôi khi còn lớn hơn cả những buổi họp với công ty tư vấn chiến lược hay với hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty. Những buổi học “căng, hack não” nhưng đầy cảm xúc và động lực.

3.CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP (PHẦN THỰC HÀNH NÂNG CAO):  

Cụ thể hoá từng chiến lược thành các chiến thuật triển khai và sử dụng khôn ngoan và hiệu quả các công cụ quản trị hiện đại.

Chuyên gia, tiến sĩ Kawaguchi sẽ tiếp tục nâng cao tính khả thi của chiến lược quản trị toàn công ty lên mức thực thi cao nhất bằng các công cụ quản trị hiện đại và thực tế. 

Chiến lược không phải là một tờ giấy viết ra cho yên tâm, không phải là một bản tuyên ngôn độc một lần cho mọi người biết, cũng không phải là thứ để trang trí chỉ có nhà quản trị mới biết. Chiến lược là để thực hiện. Một công nhân, nhân viên cần biết rõ họ đang làm vì mục tiêu gì và có ý nghĩa như thế nào đến sự sống còn của công ty và của chính họ.

Nội dung của kỳ học này tập trung vào:

1.Trực quan hoá quản trị

Các bước thực hiện trực quan hoá quản trị

  • Bước 1:Trực quan hoá các mục tiêu tối thượng của doanh nghiệp bằng BSC
  • Bước 2:Trực quan hoá môi trường kinh doanh trong và ngoài doanh nghiệp
  • Bước 3: Trực quan hoá các chiến lược kinh doanh
  • Bước 4: Trực quan hoá quản trị kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bằng KPI và phân tích quy trình.
  • Bước 5: Trực quan hoá hệ thống giám sát

Quản lý KPI với tư cách là công cụ trực quan hóa trong việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực chiến lược

2. Cải cách kinh doanh dựa trên các đơn vị kinh doanh chiến lược SBU

Kế hoạch tổng thể (Master Plan) về cải cách kinh doanh dựa trên SBU

   ① Xem xét/Xem xét lại mục tiêu lớn của SBU (Strategic Business Unit)

   ② Định vị/Tái định vị hoạt động kinh doanh chiến lược

   ③ Thiết kế/Tái thiết kế mô hình kinh doanh

   ④ Thiết kế/Tái thiết kế quy trình kinh doanh (Chuỗi giá trị = Value chain)

   ⑤ Đánh giá tính thị trường

   ⑥ Đánh giá sức cạnh tranh

   ⑦ Đánh giá khả năng sinh lời

   ⑧ Lập chiến lược cải cách kinh doanh dựa trên các phương án tùy chọn (option-base)

   ⑨ Xác định chiến lược cải cách kinh doanh dựa trên kết quả đánh giá đa chiều

   ⑩ Quản lý tổng hợp cơ cấu tổ chức, nguồn lực con người, hệ thống để thực hiện chiến lược cải cách kinh doanh một cách hiệu quả

   ⑪ Tổng kết Kế hoạch tổng thể (Master Plan) về cải cách kinh doanh

3. Chiến lược cho hoạt động kinh doanh mới

Năng lực cần thiết để có thể thành công trong hoạt động kinh doanh mới

Sáng tạo mô hình hoạt động kinh doanh mới (Mô hình kinh doanh tiêu biểu)

Điều tra mức độ thâm nhập thị trường của hoạt động kinh doanh mới

Thiết kế sản phẩm mới (sản phẩm, dịch vụ) cho hoạt động kinh doanh mới

Thiết kế quy trình kinh doanh của hoạt động kinh doanh mới

Thiết kế mô hình thu lợi nhuận của hoạt động kinh doanh mới

Mô hình định giá chuẩn

Xem xét giá bán (từ quan điểm của phía cung cấp sản phẩm)

Xem xét giá bán (từ quan điểm quan hệ với các đối thủ cạnh tranh)

Xem xét giá bán (từ quan điểm khách hàng)

Kiểm tra giá bán (Tổng kết)

Thiết lập mục tiêu của hoạt động kinh doanh mới

Hoạch định chiến lược và chiến thuật cho hoạt động kinh doanh mới

Kỳ Học Quản Trị Chiến Lược Của Chuyên Gia Kawaguchi

4. QUẢN TRỊ VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ: 

Quản trị nhân sự đầy tính nhân văn, lấy con người làm trung tâm của mọi sự đổi mới, sáng tạo và phát triển.

 Mục đích của 1 tuần học giúp các nhà quản trị doanh nghiệp:

* Nắm được sự liên hệ về mặt thực tiễn giữa chiến lược quản trị kinh doanh và chiến lược nhân sự.

* Biết cách biến chiến lược nhân sự thành chính sách nhân sự một cách cụ thể.

* Sau một vài năm có thể tạo sự khác biệt so với công ty khác và duy trì ưu thế cạnh tranh dựa vào nâng cao năng lực tổ chức bằng quản trị nguồn nhân lực chiến lược.

Nội dung của môn học xoay quanh 2 vòng tuần hoàn của HRM và HRD

1. Quản trị nhân sự chiến lược

* Vai trò của SHRM trong một Xã hội Kinh doanh cạnh tranh khốc liệt

* Sự thay đổi trong quản lý nhân sự có quan hệ như thế nào với một xã hội kinh doanh cạnh tranh khốc liệt?

* Chiến lược quản trị và Chiến lược nhân sự có sự kết nối với nhau như thế nào?

* Quản lý lao động có phải là Quản trị nguồn nhân lực chiến lược

2. Tuyển dụng- Bổ dụng- Đánh giá nhân sự

* Thiết kế quy trình tuyển dụng

* Mẫu tính toán tỷ lệ chi phí tiền lương và kế hoạch tuyển dụng

* Bản mô tả công việc rõ ràng và dễ định lượng

* Thông báo tuyển dụng như một công cụ quảng bá, marketing cho thương hiệu doanh nghiệp

* Kế hoạch thời gian và phương pháp thực hiện đánh giá nhân sự

* Đánh giá năng lực và Quản lý theo mục tiêu (MBO)

3.Các kỹ năng cần thiết của nhà quản trị

5. QUẢN LÝ SẢN XUẤT THEO MÔ HÌNH NHẬT BẢN

 Đây là kỳ học độc đáo nhất của chương trình đào tạo. Khoá học duy nhất tại Việt Nam giúp các doanh nhân thấu hiểu, thấm nhuần bản chất và cách thực hiện “các công cụ quản lý kinh điển” của Nhật Bản và thế giới như 5S, Muda, ECRS, Kaizen, Kanban, Just-in-time, cut-cost, human error zero… qua 1 tuần vào vai người thao tác trên dây chuyền sản xuất tại dây chuyền sản xuất tại nhà máy Panasonic Việt Nam.

Nội dung kỳ thực hành giúp học viên nắm bắt, trang bị kỹ thuật cơ bản trong “Loại bỏ lãng phí”, nuôi dưỡng và trau dồi “Khả năng phát hiện vấn đề” nhằm thực hiện phương thức sản xuất “JUST IN TIME”

Đào tạo 3 kỹ năng cải tiến 
  1. Con người phát hiện được lãng phí và đưa ra được đối sách chỉ bằng việc lướt qua hiện trường.
  2. Con người nhìn ra những điều bất ổn trong sản xuất bằng cảm giác và đưa ra đối sách ngay tại hiện trường.
  3. Con người có thể loại bỏ lãng phí, gắn kết kết quả cải tiến với hiệu quả quản trị doanh nghiệp

Nhà quản trị thực sự hoá thân vào mọi cung bậc cảm xúc trong việc chuẩn chỉnh thao tác, cải tiến liên tục, phối hợp làm việc nhóm và quyết tâm đạt mục tiêu bằng trí tuệ và công sức tập thể. Thực sự năng suất của dây chuyền là sự cộng hưởng gấp nhiều lần của tổng công sức cơ học của mỗi cá nhân. Và bí quyết của Monozukuri – phương thức quản lý sản xuất Nhật Bản sẽ dần hé lộ qua từng giờ học và thực hành.

6. QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

Nhà quản trị cần phải là người biết Đọc hiểu, phân tích, kiểm soát báo cáo tài chính của doanh nghiệp mình. Đây không phải là công việc dành riêng cho Kế toán!

Nội dung của kỳ học sẽ là những nội dung chắt lọc và quan trọng nhất giúp các nhà quản trị có thể nắm bắt một số yếu tố quan trọng nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, biết cách quản lý dòng tiền, cách đầu tư và quan trọng hơn cả là sắp xếp tổ chức doanh nghiệp hiệu quả dưới con mắt của nhà quản trị tài chính.

1- Tổng quan về kế toán và tài chính doanh nghiệp

Tổng quan về kế toán tài chính

Tổng quan về tài chính doanh nghiệp

Những đặc điểm của hệ thống quản trị tài chính – kế toán tốt.

Nhiệm vụ, vai trò của chủ tịch HĐQT, CEO, CFO trong quản trị tài chính.

Tổ chức bộ máy kế toán tài chính và quản trị: Yêu cầu nghề nghiệp và tuyển dụng kế toán trưởng và nhân viên kế toán.

2- Đọc, phân tích, kiểm soát báo cáo tài chính

Giới thiệu phương pháp đọc báo cáo tài chính

Xác định các khoản mục quan trọng và khoản mục rủi ro và ra quyết định xử lý để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro.

Khung phân tích báo cáo tài chính

Phân tích và quản trị dòng tiền

Phân tích các chỉ số tài chính cơ bản trong doanh nghiệp, ý nghĩa các chỉ số

Bài tập tình huống về cơ cấu tài chính doanh nghiệp trong trường hợp mất cân đối tài chính
Bài tập nhóm về Phân tích dự án đầu tư

7. QUẢN TRỊ MARKETING CHIẾN LƯỢC

“ Chúng ta bàn về thứ Marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững hơn là về các chương trình thúc đẩy bán hàng”

  Theo tinh thần ấy, nội dung của kỳ học tập trung vào các vấn đề:

Các yếu tố nền tảng để xây dựng chiến lược Marketing

  • Hệ thống thông tin và dữ liệu Marketing (1): Nghiên cứu thị trường | Nghiên cứu khách hàng cá nhân; Nghiên cứu khách hàng doanh nghiệp.
  • Hệ thống thông tin và dữ liệu Marketing (2): Phân đoạn thị trường (Phân khúc khách hàng) | Phân tích đối thủ và các áp lực cạnh tranh

Thực thi kế hoạch Marketing chiến lược

Kế hoạch Marketing và Mô hình Marketing-Mix truyền thống (4P): Sản phẩm, Giá,

Phân phối, Xúc tiến | Mô hình Marketing-Mix mở rộng: 7P, 4C, 4A, 4E… | Đề xuất giá trị và

Định vị.

Dịch vụ và trải nghiệm khách hàng

Đổi mới sáng tạo

Xu hướng Marketing thế giới và Digital Marketing

8. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH VÀ KẾT NỐI KINH DOANH NHẬT BẢN

Sau tất cả các kỳ học về nội dung chiến lược quản trị toàn công ty và các chiến lược quản trị từng mảng sản xuất, nhân sự, tài chính, marketing…. kỳ học về lập kế hoạch kinh doanh một lần nữa vẽ bức tranh quản trị doanh nghiệp vô cùng cụ thể theo chủ nghĩa trực quan hoá, cụ thể hoá và định lượng hoá mọi vấn đề của công ty.

Nội dung của kỳ học được thực hiện dưới dạng workshop

1. Workshop: Xây dựng Kế hoạch kinh doanh

* ”Triết ký kinh doanh và kế hoạch kinh doanh bắt đầu với câu hỏi Tại sao (WHY)”

* Thực hành về quản trị rủi ro

* Nhìn nhận lại về chiến lược của công ty khi xây dựng kế hoạch ngắn/trung/dài hạn

* Hình ảnh lý tưởng – Vấn đề – Chiến lược – Hành động

2. Workshop: Quản trị dòng tiền  

* Ứng dụng kiến thức tài chính kế toán vào thực tiễn quản lý

* Khái niệm cơ bản và thực tiễn về quản trị dòng tiền

3. Workshop: Mô phỏng về tài chính
4. Workshop Lập Kế hoạch kinh doanh – theo nhóm và thi đua giữa các nhóm

* Lập Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp thực tế

* Lập kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trung hạn

5. Workshop: Kết nối kinh doanh (Business Matching) 「Điều kiện giao dịch với doanh nghiệp Việt Nam theo yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản」

* Giá trị khách hàng, mô hình kinh doanh, phân tích khả năng chiếm giữ khách hàng

* Tiếp thị B2B

* Tạo dựng concept cho triển lãm và buổi kết nối kinh  doanh

9. THỰC TẬP TẠI NHẬT BẢN

Một trong những kỳ học được mong đợi nhất trong Chương Trình Quản Trị Chiến Lược KEIEIJUKU chính là “Kỳ thực tập tại Nhật Bản – Japan Trip” được coi là một trong những kỳ học mang lại nhiều giá trị nhất cho những doanh nghiệp tham gia. Trong vòng 2 tuần, các học viên của Chương Trình Quản Trị Chiến Lược KEIEIJUKU sẽ thực tập trực tiếp tại Nhật Bản với chi phí được tài trợ toàn bộ bởi JICA.

Các anh chị học viên sẽ cơ hội tham quan các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản như JTOP JSC, Noble Electronic, Hikariss, Mizuki Co., Ltd, Rengo JSC,HONDA, … Việc tham quan một nhà máy ở Nhật là một điều rất khó khăn. Tuy nhiên, đối với học viên Chương Trình Quản Trị Chiến Lược KEIEIJUKU, dưới sự bảo trợ của JICA, các học viên sẽ được tiếp đón nồng nhiệt và tận mắt quan sát quy trình sản xuất, layout nhà máy, cách doanh nghiệp Nhật vận hành, tổ chức và đào tạo nhân lực. Quá trình này sẽ mang lại cho các nhà quản trị  những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng hệ thống sản xuất ổn định, nâng cao năng suất, tìm ra triết lý kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp,…

 Bên cạnh đó, kỳ học còn mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà quản trị Việt Nam thông qua các buổi Kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản.Và để quá trình này diễn ra thành công, trước khi sang Nhật, các anh chị học viên sẽ gửi hồ sơ doanh nghiệp cho SMRJ – Tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản. Từ đây, SMRJ sẽ có trách nhiệm như một chiếc cầu nối, giúp anh chị tìm được những khách hàng phù hợp nhất. Đây cũng chính là một trong những giá trị lớn lao nhất mà kỳ học mang lại cho học viên: giúp họ kết nối mạng lưới & kinh doanh với các công ty Nhật Bản, hiểu rõ nhu cầu và thực hành phương pháp tiếp cận doanh nghiệp Nhật.

Và không chỉ cung cấp kiến thức và cơ hội kinh doanh, kỳ học còn là dịp để các Nhà quản trị khám phá thêm về văn hóa, con người của đất nước mặt trời mọc. Các anh chị học viên sẽ được trải nghiệm nghệ thuật trà đạo nổi tiếng của Nhật Bản, cũng như ghé thăm những địa danh nổi tiếng tại đây. Qua đó, các học viên sẽ hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa kinh doanh Nhật Bản, từ đó làm cho tình yêu với đất nước cũng như các mối quan hệ hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Nhật Bản càng thêm bền chặt.